รวมวิธีนำน้ำผึ้งมาใช้ภายนอก

รวมวิธีนำน้ำผึ้งมาใช้ภายนอก

น้ำผึ้ง ไม่ว่าจะเป็น น้ำผึ้งแท้ดอกสาบเสือ หรือ น้ำผึ้งแท้ดอกสาบเสือ ล้วนเป็นทั้งอาหารและยาดีให้เราสามารถนำไปใช้ได้ทั้งภายในและภายนอกร่างกาย ซึ่งสารให้ความหวานชนิดนี้มีประโยชน์อย่างมากในการนำมาใช้รักษาโรคต่างๆ ทำให้ไม่ใช่เรื่องแปลกที่หลายๆครอบครัวได้ซื้อน้ำผึ้งเก็บไว้เพื่อใช้ยามจำเป็นและดื่มกินเพื่อสุขภาพที่ดีของคนในครอบครัว แน่นอนว่าการดื่มน้ำผึ้งนั้นนอกจากจะช่วยให้สุขภาพเราดีแล้ว เรายังสามารถใช้ภายนอกให้เกิดประโยชน์ได้อีกด้วย สำหรับบทความนี้เราได้รวบรวมการนำน้ำผึ้งไปใช้ภายนอกมาดูกันเลยว่าใช้อย่างไรได้บ้าง

การนำน้ำผึ้งมารักษาการติดเชื้อรา

ร่างกายตามผิวหนังของเราสามารถเกิดโรคเรื้อรัง เป็นโรคผิวหนังที่เกิดเชื้อราได้ถ้าเราไม่ได้ดูแลรักษาความสะอาดให้ดี แต่หากเราติดโรคเชื้อรามาแล้วไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม เราจะต้องรีบหาทางรักษาเพราะถ้าเราปล่อยเอาไว้ อาการเชื้อราจะติดเชื้อลุกลามไปยังผิวหนังของเราและเป็นรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ อาจไม่สามารถหายได้ด้วยการรักษาเข้าแพทย์ผิวหนัง แต่หากบ้านของเรามีน้ำผึ้งเก็บไว้ เราก็สามารถรักษาได้แต่เนิ่นๆโดยไม่ต้องไปพบแพทย์ผิวหนังเพราะอาการขั้นแรกไม่ได้รุนแรง การใช้น้ำผึ้งทาตรงบริเวณที่ติดเชื้อรานั้นจะช่วยระงับการเติบโตของเชื้อราและแบคทีเรียได้เป็นอย่างดี เพราะในน้ำผึ้งอุดมไปด้วยสารต้านเชื้อแบคทีเรียและสารต้านเชื้อรา ดังนั้นการติดเชื้อราหรือเชื้อแบคทีเรียบนผิวหนังระยะแรกๆจะสามารถรักษาให้หายได้อย่างรวดเร็วโดยการใช้น้ำผึ้งจากธรรมชาติทาลงบนแผล

การนำน้ำผึ้งมาใช้ในการรักษาบาดแผลบนร่างกาย

นอกจากเราจะเอามารักษาอาการติดเชื้อราบนผิวหนังให้หายดีได้แล้ว เรายังสามารถใช้น้ำผึ้งมารักษาแผลสดของเราได้อีกด้วย เนื่องจากน้ำผึ้งมีคุณสมบัติช่วยสมานแผล ทำให้แผลสดหายเร็วยิ่งขึ้น โดยการทำงานของน้ำผึ้งเมื่อเรานำไปทาบนแผลสดคือจะเข้าไปฆ่าเชื้อโรคที่เข้ามาตอมบาดแผลสดของเรา เนื่องจากแผลสดโดยส่วนใหญ่แล้วจะมีเชื้อโรคมาเกาะอาศัยเพราะเป็นแหล่งอาหารชั้นดีสำหรับเชื้อแบคทีเรียชนิดต่างๆ หากเราไม่ได้รักษาให้หาย เชื้อโรคเหล่านั้นจะรวมตัวกันก่อตัวบนแผลของเรา ทำให้เกิดหนองบนแผลได้ในที่สุด ดังนั้นทางที่ดีที่สุดในการรักษาบาดแผลนั่นก็คือการหาทางป้องกันไม่ให้เกิดเชื้อโรคมาเกาะตามแผลตั้งแต่ต้นด้วยการทาน้ำผึ้งแท้จากธรรมชาติเพื่อฆ่าเชื้อโรค โดยให้ทาเพิ่มเรื่อยๆทุกวันจนกว่าแผลของเราจะเริ่มแห้งลง น้ำผึ้งไม่เพียงจะช่วยให้แผลของเรามีเชื้อโรคมาก่อตัวเท่านั้น แต่น้ำผึ้งยังช่วยสมานแผลของเราให้หายเร็วขึ้น และลดโอกาสการเกิดแผลเป็นได้เป็นอย่างดี

การนำน้ำผึ้งมาใช้รักษาแผลภายนอกเราสามารถจำแนกประเภทของแผลออกได้ 2 ประเภท คือ 

แผลสด ยกตัวอย่างเช่น แผลที่เกิดจากการหกล้มทำให้เกิดแผลถลอก สามารถนำน้ำผึ้งมาทาเพื่อรักษาและสมานแผลได้

  • โดยที่ต้องล้างทำความสะอาดแผลด้วยสบู่ให้ปลอดจากเชื้อโรคไม่พึงประสงค์ และเช็ดทำความสะอาดแผลให้แห้งแล้วก็นำน้ำผึ้งมาทาที่บริเวณที่เกิดอาการถลอก
  • จากนั้นก็ปิดดด้วยผ้ากอซ ซึ่งในวันถัดไปการทำความสะอาดแผลควรใช้น้ำเกลือหรือน้ำที่ผ่านความร้อนจนสุกปลอดเชื้อแบคทีเรียต่างๆที่อาจจะก่อให้เกิดแผลอักเสบได้ โดยทำการล้างทำความสะอาดแผลแล้วทาด้วยแล้วทาด้วยน้ำผึ้งที่แผลพร้อมปิดผ้า
  • ทำแบบนี้ซ้ำๆ คอยสังเกตอาการของแผลว่า ไม่มีอาการติดเชื้อ ผิวหนังเริ่มสร้างเนื้อเซลล์ใหม่แผลติดกัน มีการตกสะเก็ดของแผล

แผลเปื่อย เป็นแผลที่ต้องระมัดระวังในการทำแผล ล้างทำความสะอาดซึ่งจะเป็นแผลที่มีการติดเชื้อมีหนอง อย่างเช่น แผลที่เกิดจากโรคประจำตัวอย่างเบาหวาน สำหรับการนำน้ำผึ้งมาใช้รักษาแผลเปื่อยมีขั้นตอนในการทำอย่างไร ดังนี้

  • สำหรับแผลที่มีน้ำหนองหรือเป็นแผลที่ไม่แห้ง ควรใช้ไม้พันสำลีสำหรับทำแผลที่ผ่านการฆ่าเชื้อมาอย่างดีสะอาด ทำการชุบกับน้ำเกลือหรือน้ำที่เป็นน้ำต้มสุกแล้วแต่ไม่ใช่น้ำที่มีอุณภูมิสูงแบบน้ำเดือดอาจจะทำให้เกิดแผลเพิ่มได้ และไม่แนะนำให้ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อ เช่น แอลกอฮอล์ โพวิโดนไอโอดีนถูกเนื้อแผล แต่อนุโลมให้ชะบนผิวหนังรอบๆ แผลได้ ทั้งนี้ เพราะน้ำยาเหล่านี้จะทำลายเซลล์หรือเนื้อเยื่อในแผล อาจทำให้แผลหายช้าได้
  • ทำการทาแผลด้วยน้ำผึ้งแล้วปิดด้วยผ้ากอซ และควรทำความสะอาดแผลวันละ 1-2 ครั้งค่ะ

การใช้น้ำผึ้งพอกหน้า

ไม่เพียงนำมาใช้เป็นตัวยาทางธรรมชาติเท่านั้น แต่น้ำผึ้งยังให้ผลลัพธ์ที่ดีในด้านความงามอีกด้วย โดยการนำน้ำผึ้งมาพอกหน้าจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวหน้าของเรายิ่งขึ้นโดยไม่ต้องเสียเงินไปซื้อเครื่องสำอางราคาแพง เนื่องจากน้ำผึ้งจัดเป็นมอยเจอร์ไรเซอร์ที่มีประสิทธิภาพสูงในการให้ความชุ่มชื้นกับผิวหน้า ช่วยป้องกันการเกิดรอยตีนกา รอยเหยี่ยวย่นบนใบหน้าของเราได้เป็นอย่างดี ทั้งยังช่วยป้องกันการเกิดสิวอีกด้วย เพราะน้ำผึ้งจะฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของสิวบนใบหน้าของเราได้เป็นอย่างดี ซึ่งไม่เพียงการใช้น้ำผึ้งสดในการพอกหน้าแบบเพียวๆจะให้ผลดีเท่านั้น แต่เรายังสามารถผสมน้ำผึ้งเข้ากับส่วนผสมอื่นๆเพื่อให้เห็นผลลัพธ์ได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย อาทิเช่น การผสมน้ำผึ้งกับขมิ้นเพื่อช่วยในการลบเลือนจุดด่างดำบนใบหน้า ผสมน้ำผึ้งกับผงอบเชยเพื่อช่วยในการรักษาสิวซึ่งสูตรนี้ได้ผลมากๆ

น้ำผึ้งไม่เพียงแต่สามารถนำมาใช้ภายนอกให้ได้ผลดีเท่านั้น การใช้น้ำผึ้งในการรักษาโรคยังเป็นที่นิยมกันมายาวนานตั้งแต่ในอดีต เพราะนอกจากเราจะนำมาฆ่าเชื้อโรคตามผิวหนังได้แล้ว ยังช่วยฆ่าเชื้อโรคที่กระแสเลือดได้อีกด้วย สำหรับครอบครัวใดมีผู้ป่วยโรคเบาหวาน ขอแนะนำให้ใช้น้ำผึ้งแทนการปรุงอาหารด้วยน้ำตาล เพราะการดื่มน้ำผึ้งแต่พอเหมาะในแต่ละวันไม่ได้ทำให้น้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นและยังช่วยรักษาโดยปรับลดระดับน้ำตาลในเลือดได้อีกด้วย ซึ่งถือว่าเป็นเทคนิคในการใช้วัตถุปรุงอาหารที่ให้ผลลัพธ์ที่ดีต่อสุขภาพของเรา

ผลิตภัณฑ์จากผึ้ง

สินค้าหมดแล้ว
สินค้าหมดแล้ว

น้ำผึ้งแท้ 100%

ไขผึ้ง ขนาด 1000 กก.

฿300