ข้อดีของการใช้น้ำผึ้งทำอาหาร

ข้อดีของการใช้น้ำผึ้งทำอาหาร

น้ำผึ้ง ไม่ว่าจะเป็น น้ำผึ้งแท้ดอกสาบเสือ หรือ น้ำผึ้งแท้ดอกสาบเสือ นั้นถือว่าเป็นอาหารจากธรรมชาติที่ให้คุณค่าของสารอาหารเต็มเปี่ยม ช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารหลากหลายชนิด ไม่เพียงแต่เป็นอาหารเท่านั้น แต่น้ำผึ้งยังเป็นวัตถุดิบจากธรรมชาติที่จะช่วยให้เรานำไปปรุงอาหารได้อร่อยถูกปากได้อีกด้วย เนื่องด้วยรสชาติของน้ำผึ้งมีความหอมหวานชวนรับประทานมากๆ อาหารที่ทำด้วยน้ำผึ้งจะมีรสชาติที่แตกต่างจากอาหารทั่วไป เรารู้สึกได้ถึงรสชาติที่หวานกลมกล่อม ยิ่งทำยิ่งอร่อย สำหรับร้านค้าที่ทำอาหารขาย ลองใช้น้ำผึ้งเป็นวัตถุดิบแทนน้ำตาล ยิ่งลูกค้าของเราทานอาหารของเราเท่าไหร่ก็ยิ่งทำให้รสชาติติดปาก ถูกอกถูกใจ ทำให้อาหารของเราขายดีอยู่เรื่อยๆ ลูกค้าคนเดิมๆก็จะเข้ามาอุดหนุน แถมบอกต่อเป็นปากต่อปากแบบแน่นอน

ช่วยสร้างรสชาติที่กลมกล่อม

ความหอมหวานจากน้ำผึ้งเมื่อผสมอยู่ในอาหารจะไม่ทำให้อาหารมีรสชาติหวานเลี่ยนเหมือนกับการเติมน้ำตาลลงไปในอาหาร แต่จะให้รสชาติในลักษณะหวานกลมกล่อมชวนรับประทานอย่างมาก ดังนั้นนี่จะเป็นเหตุผลสำคัญที่ร้านอาหารหรือภัตตาคารหรูๆเลือกใช้น้ำผึ้งแทนวัตถุดิบในการปรุงอาหารให้หอมอร่อยถูกใจ เพื่อให้รสชาติที่ได้เป็นรสหวานกลมกล่อมชวนรับประทาน ดังนั้นถ้าอยากให้อาหารที่เราปรุงมีรสชาติสุดพรีเมี่ยม มีความหวานกลมกล่อมกว่าอาหารปกติ ความลับมันอยู่ที่การใช้น้ำผึ้งในการปรุงอาหารนั่นเอง

ปลอดภัยต่อระดับน้ำตาลในเลือด

สิ่งที่น่ากังวลเกี่ยวกับการทำอาหารนั่นก็คือปริมาณน้ำตาลในอาหารบางชนิดที่มีมากเกินไป โดยทั่วไปการเดิมน้ำตาลมากเกินไปจะทำให้อาหารของเรามีองค์ประกอบของน้ำตาลที่ไม่ดีต่อสุขภาพ การที่น้ำตาลในเลือดสูงจะเป็นสาเหตุของโรคหลายโรค ไม่ว่าจะเป็นโรคเบาหวาน โรคหัวใจและความดันโลหิตสูง ดังนั้นทางที่ดีคือให้เราเลิกใช้น้ำตาลในการปรุงอาหาร แต่หันมาใช้น้ำผึ้งแทน เนื่องจากการใช้น้ำผึ้งนั้นไม่ทำให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคหัวใจมีระดับน้ำตาลในเลือดที่สูงขึ้น ดังนั้นจึงค่อนข้างปลอดภัยต่อการนำไปใช้มากๆ มีการวิจัยอย่างยาวนานเกี่ยวกับการน้ำผึ้งมาใช้ทดแทนน้ำตาลหรือสารให้ความหวานอื่นๆ พบว่าน้ำผึ้งไม่ได้ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยสูงขึ้นเหมือนกับน้ำตาล นอกจากนี้การดื่มน้ำผึ้งยังดีต่อสุขภาพอีกด้วย โดยจากผลการวัดคนที่ได้รับน้ำผึ้ง พบว่าไม่ไปทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น แถมยังทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงอีกด้วย ทั้งที่น้ำผึ้งเป็นสารให้ความหวานที่ประกอบด้วยน้ำตาลและพลังงานสูง ด้วยเหตุนี้เราจึงชั่งใจได้ว่าการทำอาหารที่ปรุงด้วยน้ำผึ้งจะมีความปลอดภัยต่อสุขภาพอย่างแน่นอน

ไม่เป็นสาเหตุของฟันผุ

เราต่างก็ทราบกันดีกว่าสาเหตุหลักของฟันผุนั้นมาจากการทานอาหาร ยิ่งอาหารที่มีรสหวานก็ยิ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการหมักหมมของแบคทีเรียชนิดต่างๆในช่องปาก ทำให้ฟันของเราผุอย่างรวดเร็วและเกิดฟันเสียได้ง่าย แต่ทราบกันหรือไม่ว่าการดื่มน้ำผึ้งเป็นประจำทุกวัน แม้น้ำผึ้งจะเป็นสารให้ความหวานอีกแบบ แต่ก็ไม่ได้ทำให้ฟันของเราผุ เนื่องจากน้ำผึ้งไม่เหมือนน้ำตาลทั่วไปที่เป็นอาหารสำคัญให้แบคทีเรียเจริญเติบโต แต่น้ำผึ้งยังประกอบไปด้วยสารฆ่าเชื้อแบคทีเรียเหล่านั้นอีกด้วย ทำให้แบคทีเรียในช่องปากที่เป็นสาเหตุของโรคฟันผุไม่สามารถใช้ชีวิตหรือเจริญเติบโตขึ้นได้

ใช้ปริมาณน้อยก็หวานได้

อีกข้อที่การปรุงอาหารควรใช้น้ำผึ้งแทนน้ำตาลนั่นก็คือน้ำผึ้งเป็นวัตถุดิบที่มีค่าความหวานมากกว่าน้ำตาลทั่วไปมาก การใช้ประกอบอาหารทดแทนน้ำตาลทั่วไปเราไม่จำเป็นต้องใช้ในปริมาณมากเกินไป ซึ่งใช้ในอัตราส่วนที่น้อยกว่าน้ำตาลทั่วไปด้วยซ้ำ ดังนั้นไม่ต้องกังวลมากว่าน้ำผึ้งนั้นจะทำให้อาหารจานหลักของเรามีต้นทุนที่สูงขึ้นมากนัก เนื่องจากเราใช้ในปริมาณไม่มาก จึงไม่ได้ทำให้เราต้องจ่ายแพงขึ้นในการซื้อวัตถุมาปรุงอาหาร แต่อย่างไรก็ตามการปรุงอาหารด้วยน้ำผึ้ง แม้จะทำให้เราได้อาหารที่ดีต่อสุขภาพ แต่สิ่งที่เราต้องคำนึงถึงนั่นก็คือน้ำผึ้งที่เราได้มานั้นเป็นของแท้หรือของปลอม เนื่องจากยังมีการพบน้ำผึ้งปลอมที่ใช้น้ำตาลมาเป็นวัตถุดิบหลักร่วมกับการใช้สารเคมีต่างๆ ซึ่งน้ำผึ้งปลอมไม่ได้ดีต่อสุขภาพมากนัก ดังนั้นทางที่ดีในการซื้อคือให้สั่งจากฟาร์ม

ผลิตภัณฑ์จากผึ้ง

สินค้าหมดแล้ว
สินค้าหมดแล้ว

น้ำผึ้งแท้ 100%

ไขผึ้ง ขนาด 1000 กก.

฿300