น้ำผึ้งป่า น้ำผึ้งเลี้ยง แตกต่างกันอย่างไร

น้ำผึ้งป่า น้ำผึ้งเลี้ยง แตกต่างกันอย่างไร

น้ำหวานที่ได้จากรวงผึ้ง เกิดจากผึ้งงานดูดน้ำหวานจากเกสรดอกไม้นานาชนิดผ่านกระบวนการย่อยภายในลำตัวผึ้ง เมื่อผึ้งบินกลับมาถึงรังจะคายน้ำหวานที่ย่อยแล้วมาเก็บไว้ น้ำผึ้งที่ได้จะถูกทำให้ความชื้นลดลงจนอยู่ในระดับที่เข้มข้น จากนั้นผึ้งจะทำการปิดหลอดรวงผึ้งเพื่อเก็บน้ำหวานไว้เป็นอาหารสำรองในรัง ปัจจุบันน้ำผึ้งหรือนมผึ้งสดสามารถแยกตามลักษณะของผึ้งได้ 2 ชนิด ได้แก่ น้ำผึ้งป่า และน้ำผึ้งเลี้ยง

น้ำผึ้งป่า น้ำผึ้งเลี้ยง แตกต่างกันอย่างไร

น้ำผึ้ง ถือเป็นผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติที่มีคุณภาพ และยังเป็นสินค้าราคาแพงเพราะมีสรรพเป็นยาอายุวัฒนะ อีกทั้งมีประโยชน์ต่อสุขภาพและความสวยความงาม ซึ่งน้ำผึ้งป่าและน้ำผึ้งที่ได้จากการเลี้ยง  มีข้อดีแตกต่างกัน ดังนี้

น้ำผึ้งป่า

น้ำผึ้งป่า ได้จากรังผึ้งพื้นเมือง เช่น ผึ้งหลวง ผึ้งโพรง และผึ้งมิ้ม เป็นน้ำผึ้งที่ได้มาจากเกสรดอกไม้หลากหลายชนิด ข้อด้อยของน้ำผึ้งป่าก็คือไม่สามารถแยกชนิดของดอกไม้หรือพืชที่ผึ้งไปเก็บน้ำหวานมาได้ นิยมหารังผึ้งจากป่าในช่วงเดือน มีนาคม ถึง เดือนเมษายน ของทุกปี เพื่อให้ได้น้ำผึ้งที่มีความชื้นต่ำและมีรสหวานมาก การคั้นหรือบีบเพื่อแยกน้ำผึ้งออกจากรวงผึ้งอาจมีซากตัวผึ้งหรือซากตัวอ่อนผึ้งปะปนออกมาทำให้น้ำผึ้งปรกมีสิ่งเจือปน เป็นสาเหตุทำให้บูดเสียได้  นอกจากนั้นน้ำผึ้งป่ายังมีความชื้นสูง มีโอกาสตกผลึกได้ง่าย มีราคาแพงเพราะหายาก แต่มีข้อดีคือเป็นน้ำผึ้งแท้บริสุทธิ์ 100% จากธรรมชาติ

น้ำผึ้งเลี้ยง

น้ำผึ้งเลี้ยง เป็นการนำพันธุ์ผึ้งจากต่างประเทศ เช่น ยุโรป มาเลี้ยงโดยทั่วไปการเลี้ยงผึ้งแบ่งออกเป็น 3 รูปแบบ ได้แก่ การเลี้ยงแบบปล่อยไว้ตามธรรมชาติ การเลี้ยงแบบกึ่งธรรมชาติ และการเลี้ยงในหีบมีคอนซึ่งแต่ละรูปแบบ มีวิธีการที่แตกต่างกัน ดังนี้

  1. การเลี้ยงแบบปล่อยไว้ตามธรรมชาติ หมายถึง เมื่อพบว่ามีผึ้งมาเกาะอาศัยในโพรงตามบริเวณต่าง ๆ  เมื่อสังเกตเห็นว่ามีน้ำผึ้งพอสมควรก็สามารถตัดกลีบรัง หรือตัดรวงผึ้งบางส่วน เอาน้ำหวานมาใช้ประโยชน์ได้ วิธีนี้ยังช่วยให้ได้น้ำหวานจากรวงผึ้งอย่างต่อเนื่อง
  1. การเลี้ยงแบบกึ่งธรรมชาติทำได้หลายรูปแบบ เช่น การทำรังเลี้ยงให้เพื่อเป็นที่อยู่ของผึ้ง อาจไม้กระดานมาต่อเป็นลังสี่เหลี่ยม ให้มีขนาดกว้าง ยาว สูง ตามสมควร ปิดหัวท้ายให้มิดชิด ด้านหน้าเจาะเป็นรูขนาดโตเท่าหัวแม่มือสัก 1-2 รู พอผึ้งเข้าออกได้ การหาผึ้งมาเลี้ยงในรังเลี้ยงแบบกึ่งธรรมชาตินี้ อาจหาไขผึ้งบริสุทธิ์มาทาด้านในหีบ แล้วนำไปตั้งล่อไว้ในที่ที่เราเห็นว่าผึ้งน่าจะมาทำรังอาศัยอยู่ หรือนำผึ้งพันธุ์ที่ต้องการเลี้ยงไปปล่อยไว้ในรังที่ทำและมีการทาไขผึ้งเอาไว้
  1. การเลี้ยงในหีบมีคอน เป็นวิธีการเลี้ยงสมัยใหม่ที่นิยมกันมาก โดยหีบที่ใช้เลี้ยงผึ้งมีลักษณะเป็นหีบทึบ ด้านหน้ามีรูเข้าออกของผึ้งอยู่ส่วนล่าง ด้านบนทำเป็นฝาปิดเปิดได้ ข้างในหีบทางด้านหน้าและด้านหลังใช้ไม้ระแนงตียึดให้ต่ำลงมาจากขอบหีบ เพื่อเป็นคานให้สามารถวางคอนได้ในภายหลัง ซึ่งการเลี้ยงในหีบมีคอน เป็นการดัดแปลงจากสภาพความเป็นอยู่ตามธรรมชาติของผึ้งนั่นเอง

น้ำผึ้งหรือนมผึ้งสด ที่ได้จากการเลี้ยง โดยเฉพาะการเลี้ยงในสวนไม้ดอกชนิดใดชนิดหนึ่ง หรือเลี้ยงในสวนลำใย ก็จะทำให้ได้น้ำผึ้งจากดอกลำไยที่มีลักษณะหรือกลิ่นเฉพาะ ข้อดีของน้ำผึ้งเลี้ยง ได้แก่ ผู้เลี้ยงสามารถเลือกกลิ่นของน้ำผึ้งได้ เช่น น้ำผึ้งจากดอกลำไย ดอกสาบเสื้อ และดอกไม้ป่า ควบคุมความชื้นได้ง่าย หาซื้อง่าย และมีราคาถูกกว่าน้ำผึ้งป่า แต่มีข้อด้อย คือมักมีสิ่งเจือปนเนื่องจากผู้เลี้ยงบางรายต้องการลดต้นทุน เช่น ใส่น้ำเชื่อม เป็นต้น

 

วิธีเลือกและลักษณะของน้ำผึ้งที่ดี

  1. น้ำผึ้งที่ดีต้องมีความข้นและหนืด ซึ่งบ่งบอกว่ามีน้ำหรือมีความชื้นน้อย
  2. น้ำผึ้งที่ดีต้องมีสีตามธรรมชาติ เริ่มตั้งแต่สีเหลืองอ่อนถึงสีน้ำตาล มีลักษณะใส ไม่ขุ่นทึบ
  3. น้ำผึ้งที่ดีต้องไม่มีฟองอากาศ มีสีน้ำตาลอ่อนใส เมื่อทดลองเท หรือหยดใส่แก้วน้ำผึ้งจะหนืดและไหลช้า
  4. น้ำผึ้งที่ดีต้องไม่มีกลิ่นไหม้หรือกลิ่นเหม็นเปรี้ยว บ่งบอกถึงการปลอมปนหรือมีส่วนผสมของน้ำเชื่อมหรือน้ำตาลเคี่ยว
  5. มีกลิ่นหอมของน้ำผึ้งและดอกไม้ตามแหล่งที่ได้มา เช่น การเลี้ยงในสวนลำไย ก็จะทำให้ได้น้ำผึ้งจากดอกลำไย เป็นต้น
  6. สะอาดปราศจากไขผึ้ง เศษตัวผึ้งหรือตัวอ่อนของผึ้งติดมา
  7. น้ำผึ้งที่ดีต้องไม่มีรสขมหรือรสของน้ำตาล และน้ำเชื่อมที่ปลอมปนมา
  8. น้ำผึ้งที่ดีต้องไม่แยกชั้น และต้องเป็นเนื้อเดียวกัน

น้ำผึ้งนำไปใช้เป็นสรรพคุณทางยาได้จริงหรือ
น้ำผึ้งสามารถนำไปต่อยอดใช้ในวงการแพทย์หรือใช้เป็นยาสมุนไพรที่ได้จากวัตถุดิบจากธรรมชาติ น้ำผึ้งแท้นั้นมีสรรพคุณทางยาช่วยบำรุงร่างกาย สามารถใช้ทั้งภายในและภายนอกได้ด้วย มาดูกันว่าน้ำผึ้งมีประโยชน์ในทางการแพทย์และดีต่อระบบภายในร่างกายอย่างไร
ช่วยเรื่องของการ Detox ของเสียออกจากร่างกายได้
ช่วยบรรเทาอาการไอ เจ็บคอ ทำให้รู้สึกชุ่มชื่นคอเวลารับประทาน มักนำไปเป็นส่วนผสมของเครื่องดื่ม
นำไปประกอบอาหารได้ทั้งคาวหวาน ไม่ว่าจะเป็นการนำไปหมักหมู หรือ เป็นส่วนผสมของขนมอย่างแพนเค้ก
ช่วยลดเรื่องของความเสี่ยงเกี่ยวกับโรค ทั้งโรคหัวใจ ความดัน โรคเกี่ยวกับหลอดเลือด เป็นต้น
าน้ำผึ้งสามารถนำมาทารักษาแผลได้ ทั้งแผลสด รวมไปถึแผลเปื่อย แต่ต้องมีการทำอย่างถูกวิธีและอุปกรณ์ในการทำแผลต้องมีความสะอาดด้วยนะครับ นอกจากการรักษาด้วยตนเองโดยการใช้น้ำผึ้งแล้วก็ควรปรึกษาแพทย์หรือศึกษาอาการให้ดีด้วยเพื่อป้องกันการติดเชื้อ หวังว่าบทความชุดนี้จะมีประโยชน์สำหรับท่านที่สนใจไม่มากก็น้อยนะครับ ผมก็ขอให้ทุกท่านปลอดภัยไม่ต้องมีแผลกันจะดีกว่านะครับ
นำไปหมักบำรุงเส้นผมให้มีความนุ่ม เงางามได้
ช่วยชะลอวัยบำรุงร่างกาย
น้ำผึ้งป่ายังสามารถนำไปทาเป็นส่วนผสมในเรื่องของความสวยความงามได้อย่างการ บำรุงผิวพรรณ
กินน้ำผึ้งป่าช่วยให้หลับสบาย และผ่อนคลาย

น้ำผึ้งป่าและน้ำผึ้งเลี้ยง แม้จะมีข้อดีและข้อด้อยที่แตกต่างกัน แต่นำไปใช้ประโยชน์ได้เหมือนกัน เช่น นำไปเป็นส่วนผสมในตัวยา เพื่อเพิ่มความคงตัวและมีรสหวานทำให้ยานั้นรับประทานง่าย นอกจากนั้น น้ำผึ้งยังเป็นอาหารที่ให้พลังงานแก่ร่างกาย และใช้เป็นยาอายุวัฒนะมาแต่โบราณ การทานน้ำผึ้งหรือนมผึ้งสด นอกจากเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ น้ำผึ้งยังมีสารให้ความชุ่มชื้นตามธรรมชาติ คือสามารถดึงหรือเก็บความชื้นไว้ได้ จึงถูกนำไปเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ความงามเพื่อให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวอีกด้วย

ผลิตภัณฑ์จากผึ้ง

สินค้าหมดแล้ว

น้ำผึ้งแท้ 100%

ไขผึ้ง ขนาด 1000 กก.

฿300